Tuyến Đường 26.700 Tỷ Đồng Nối Sân Bay Gia Bình Với Hà Nội: Chi Tiết Về Phương Án 1

Chi tiết về tuyến đường 26.700 tỷ đồng nối sân bay Gia Bình với Hà Nội

Hà Nội vừa công bố phương án xây dựng tuyến đường kết nối sân bay quốc tế Gia Bình với Thủ đô. Đây là một dự án trọng điểm, hứa hẹn thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội cho khu vực và cả nước. Bài viết này sẽ cung cấp những thông tin chi tiết về phương án 1, bao gồm lộ trình, quy mô, và nguồn vốn.

Giới thiệu về Tuyến Đường Kết Nối

Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội là một dự án giao thông trọng điểm, góp phần giảm tải giao thông đô thị, nâng cao hiệu quả vận chuyển hành khách, hàng hóa. Dự án được kỳ vọng sẽ tạo nên sự kết nối thuận lợi giữa sân bay mới với trung tâm hành chính, kinh tế của Việt Nam.

Phương Án 1: Lộ Trình Và Quy Mô

Hà Nội đã thống nhất với tỉnh Bắc Ninh lựa chọn phương án 1 để đầu tư tuyến đường này. Theo phương án này, tuyến đường mới sẽ được xây dựng từ điểm kết nối với tỉnh Bắc Ninh, chạy về phía Bắc tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, và nối với nút giao giữa đường cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn và Vành đai 3.

Tuyến đường này sẽ trùng với một phần Vành đai 3, kết nối với đường dẫn cầu Tứ Liên, đưa vào trung tâm Thủ đô. Chiều dài đoạn tuyến trên địa phận Hà Nội ước tính khoảng 28,58 km.

Chi tiết Quy Mô Và Thiết Kế

Phương án 1 được thiết kế với quy mô mặt cắt ngang rộng 120m, gồm 10 làn đường cao tốc. Điều này đảm bảo lưu lượng giao thông lớn, đáp ứng nhu cầu vận chuyển trong tương lai. Ngoài ra, tuyến đường sẽ bao gồm cả hành lang cho tuyến đường sắt đô thị, kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 9.

Khu vực nối với Vành đai 3 và đường dẫn cầu Tứ Liên sẽ có quy mô mặt cắt ngang rộng 120m (10 làn đường cao tốc), bao gồm hành lang đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng (khoảng 34m). Đoạn đi trùng với đường dẫn cầu Tứ Liên về trung tâm Hà Nội sẽ có quy mô mặt cắt ngang rộng 60m.

Các Yêu Cầu Phát Triển Đô Thị Liền Kề

Hà Nội yêu cầu Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội rà soát các khu vực phát triển đô thị dọc hai bên tuyến đường trong bán kính 300-400m. Điều này bao gồm các dự án đã và đang triển khai, cũng như các khu vực phát triển TOD (Transit-Oriented Development) để đảm bảo sự hài hòa về quy hoạch.

Cơ Chế Đầu Tư

Hà Nội kiến nghị xem xét lựa chọn hình thức PPP (đối tác công tư), loại hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao) cho toàn bộ dự án. Riêng đoạn nối Vành đai 3 và đường dẫn cầu Tứ Liên (khoảng 10,5km) vẫn được triển khai theo hình thức đầu tư công.

Tổng Mức Đầu Tư Và Ý Nghĩa

Tổng mức đầu tư dự án ước tính khoảng 26.700 tỷ đồng. Đây là một dự án quy mô lớn, góp phần phát triển hạ tầng giao thông, thu hút đầu tư và thúc đẩy kinh tế khu vực. Sự hoàn thành dự án sẽ mang lại nhiều lợi ích to lớn cho người dân và nền kinh tế quốc gia.

Quy hoạch Sân Bay Gia Bình

Bài viết cũng cập nhật thông tin về quy hoạch sân bay Gia Bình. Sân bay này có quy mô 4E, công suất thiết kế dự kiến khoảng 1 triệu hành khách/năm trong thời kỳ 2021-2030 và khoảng 3 triệu hành khách/năm trong tầm nhìn đến năm 2050. Diện tích đất dự kiến khoảng 363,5 ha. Chi phí đầu tư dự kiến gần 17.700 tỷ đồng trong thời kỳ 2021-2030 và hơn 12.000 tỷ đồng trong tầm nhìn đến năm 2050.

Kết Luận

Dự án tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội, với phương án 1 được lựa chọn, hứa hẹn mang lại lợi ích đáng kể cho phát triển giao thông đô thị và cả nền kinh tế quốc gia. Việc triển khai dự án này sẽ góp phần tạo nên một hệ thống kết nối giao thông hiện đại, đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng cao của người dân và doanh nghiệp.

Tài liệu tham khảo

https://dantri.com.vn/xa-hoi/chi-tiet-ve-tuyen-duong-26700-ty-dong-noi-san-bay-gia-binh-voi-ha-noi-20250308180802560.htm

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *