Đề xuất không quy định cứng số lượng Phó Thủ tướng: Hướng đi mới trong tổ chức Chính phủ

Đề xuất không quy định cứng số lượng Phó Thủ tướng

Chính phủ Việt Nam vừa ban hành Nghị quyết số 14/NQ-CP trong phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 1, mở ra những thay đổi quan trọng trong cơ cấu tổ chức và hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước. Một trong những nội dung đáng chú ý là việc đề xuất không quy định cứng số lượng Phó Thủ tướng, thay vào đó linh hoạt điều chỉnh theo tình hình thực tiễn.

Sự cần thiết của việc tái cơ cấu tổ chức Chính phủ

Tại nghị quyết này, Chính phủ đã thống nhất về sự cần thiết xây dựng và ban hành các nghị quyết liên quan đến việc thành lập một số bộ mới trên cơ sở tổ chức lại các bộ hiện có trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm kiện toàn tổ chức bộ máy Chính phủ, đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong bối cảnh mới.

Bộ Nội vụ được giao nhiệm vụ tiếp tục hoàn thiện các dự thảo nghị quyết, trong đó tập trung xác định tên gọi các bộ, cơ quan sao cho phù hợp với quyết định của cấp có thẩm quyền. Đặc biệt, đối với cơ cấu thành viên Chính phủ, Bộ Nội vụ sẽ nghiên cứu theo hướng chỉ quy định mang tính nguyên tắc về số lượng Phó Thủ tướng. Số lượng cụ thể sẽ được điều chỉnh linh hoạt dựa trên nhu cầu thực tế từng giai đoạn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủThủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024 (Ảnh: Nhật Bắc).

Hoàn thiện Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi)

Một nội dung quan trọng khác trong nghị quyết là việc đẩy mạnh hoàn thiện dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi). Theo đó, Chính phủ đánh giá cao nỗ lực của Bộ Nội vụ trong việc chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan để hoàn thiện dự thảo luật. Mục tiêu của việc sửa đổi luật là tạo khuôn khổ pháp lý vững chắc cho việc kiện toàn tổ chức bộ máy Chính phủ, hướng tới mục tiêu “tinh – gọn – mạnh – hiệu năng – hiệu lực – hiệu quả”.

Dự thảo luật cũng nhấn mạnh sự hài hòa trong mối quan hệ giữa các cơ quan của Chính phủ, bao gồm Chính phủ, Thủ tướng, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, và các cơ quan ở Trung ương như Quốc hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Đồng thời, luật cũng giải quyết mối quan hệ giữa các cơ quan của Chính phủ với chính quyền địa phương.

Bộ Nội vụ được giao nhiệm vụ rà soát, thể chế hóa đầy đủ các chủ trương của Đảng, hoàn thiện các quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Điều này nhằm đảm bảo bao quát, toàn diện, chặt chẽ và phản ánh đúng vị trí, chức năng của Chính phủ và Thủ tướng được quy định tại Hiến pháp.

Phân cấp, phân quyền gắn với trách nhiệm người đứng đầu

Nghị quyết cũng nhấn mạnh rằng việc phân cấp, phân quyền phải gắn liền với việc bảo đảm nguồn lực và đề cao trách nhiệm của người đứng đầu. Các nhiệm vụ, quyền hạn cần được xác định rõ ràng, trong đó lưu ý những nhiệm vụ không phân cấp và những nhiệm vụ cần đẩy mạnh phân cấp hoặc ủy quyền. Quy định mang tính nguyên tắc về phân cấp, phân quyền sẽ là cơ sở pháp lý để Chính phủ quyết định phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Chính phủ giao Bộ Nội vụ phối hợp với các bộ, ngành liên quan khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu ý kiến để chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi). Dự kiến, dự thảo sẽ được trình Quốc hội tại kỳ họp bất thường lần thứ 9 vào tháng 2.

Kết luận

Việc đề xuất không quy định cứng số lượng Phó Thủ tướng và hoàn thiện Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) thể hiện tầm nhìn chiến lược của Chính phủ trong việc xây dựng một bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hiệu quả và linh hoạt. Những thay đổi này không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước mà còn đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội trong bối cảnh mới.

Để hiểu thêm về các chính sách và cải cách hành chính, bạn đọc có thể tìm hiểu thêm tại các nguồn thông tin chính thống hoặc theo dõi các bản tin cập nhật từ Chính phủ.

Tài liệu tham khảo

  1. Nguồn bài viết gốc – Báo Dân trí
  2. Hiến pháp 2013, Điều khoản về cơ cấu tổ chức Chính phủ.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *