Mở Đầu
Sau khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định 168/2024 được áp dụng, Hiệp hội Logistics TPHCM đã bày tỏ lo ngại về những khó khăn mà doanh nghiệp vận tải đang phải đối mặt. Đặc biệt, việc giảm thu hút đầu tư FDI là một trong những nguy cơ tiềm ẩn. Bài viết này sẽ phân tích chi tiết các vấn đề mà ngành vận tải đang gặp phải và đề xuất giải pháp để cải thiện tình hình.
Nội Dung Chính
Quy Định Thời Gian Lái Xe
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định thời gian lái xe của một tài xế kinh doanh vận tải không quá 10 giờ/ngày và không quá 48 giờ/tuần. Thời gian lái xe liên tục không quá 4 giờ. Điều này đặt ra thách thức lớn cho doanh nghiệp vận tải trong bối cảnh hạ tầng giao thông chưa hoàn thiện.
Lái xe lố 4 giờ nhưng không thể dừng vì ùn tắc, thiếu trạm nghỉ
Tình Trạng Hạ Tầng Giao Thông
Hiệp hội Logistics TPHCM cho rằng hạ tầng đường sá của Việt Nam vẫn chưa đồng bộ, chưa đảm bảo quá trình giao thông được diễn ra xuyên suốt. Tình trạng ùn tắc kéo dài, đặc biệt tại Hà Nội và TPHCM, là một vấn đề nghiêm trọng. Ngoài ra, nhiều tuyến đường chưa có trạm dừng nghỉ, buộc lái xe phải chạy liên tục ra khỏi đường cao tốc mới có thể dừng nghỉ.
Ảnh Hưởng Đến Doanh Nghiệp
“Việc quy định thời gian lái xe không quá 10 giờ/ngày, 48 giờ/tuần trong tình trạng thiếu tài xế như hiện nay làm cho doanh nghiệp gặp khó khăn trong quá trình tuyển dụng, ảnh hưởng đến việc kinh doanh, việc quy định thời gian lái xe ngắn cũng gây ra lãng phí thời gian và nhân lực”, Hiệp hội Logistics Việt Nam phản ánh.
Tình Trạng Ùn Tắc Trong Mùa Tết
Trong những tuần giáp Tết Ất Tỵ 2025, tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, kéo dài, tập trung chủ yếu tại khu vực các cảng ở TPHCM và Hải Phòng. Theo thống kê của Hiệp Hội, một xe đầu kéo từ nhà máy ở khu vực Bình Dương, Đồng Nai di chuyển đến cảng Cát Lái (TPHCM) để hạ container hàng xuất phải mất 5-6 giờ. Hệ quả là hàng hóa xuất khẩu bị tồn đọng 25-30%.
Nguyên Nhân Và Giải Pháp
Nguyên nhân xuất phát từ tình trạng thiếu phương tiện vận chuyển ra cảng để thực hiện thủ tục xuất khẩu, đồng thời cứ mỗi 4 giờ tài xế phải dừng nghỉ, gây kẹt xe dây chuyền trên quốc lộ và khu vực cảng. Căn cứ những bất cập trên, Hiệp hội Logistics TPHCM đề xuất lãnh đạo Chính phủ và các bộ, ngành điều chỉnh quy định để phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam.
Cụ thể, tài xế có thể lái xe liên tục quá 4 giờ trong trường hợp kẹt xe (tốc độ dưới 15km/giờ), trên đường cao tốc không có trạm dừng nghỉ hoặc các tình huống không an toàn khác. Đồng thời, số giờ làm việc của lái xe cần điều chỉnh không quá 12 giờ/ngày và không quá 70 giờ/tuần (bằng với mức cao nhất so với các quy định tại Mỹ và Canada), để tăng sức cạnh tranh của ngành so với sự phát triển của thị trường trong khu vực.
Kết Luận
Những quy định mới về thời gian lái xe đã gây ra nhiều khó khăn cho doanh nghiệp vận tải tại Việt Nam. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự điều chỉnh linh hoạt hơn từ phía cơ quan quản lý nhà nước, đồng thời đầu tư vào hạ tầng giao thông và trạm dừng nghỉ để đảm bảo quá trình vận chuyển diễn ra suôn sẻ. Doanh nghiệp và các bên liên quan cần phối hợp chặt chẽ để tìm ra giải pháp tối ưu, đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành logistics.
Tài Liệu Tham Khảo
- Hiệp hội Logistics TPHCM. (2025). Báo cáo về tình hình vận tải và đề xuất giải pháp.
- Dân trí. (2025). Lái xe lố 4 giờ nhưng không thể dừng vì ùn tắc, thiếu trạm nghỉ. link