Ý Thức Chấp Hành Luật Giao Thông Tại Hà Nội: Những Thay Đổi Tích Cực Từ Nghị Định 168/2024

Nhiều người đi xe máy bị tổ công tác đặc biệt ở Hà Nội xử lý vi phạm

Theo thống kê từ Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) Hà Nội, việc áp dụng Nghị định 168/2024 đã mang lại những chuyển biến rõ rệt trong ý thức chấp hành luật giao thông của người dân. Các hình ảnh tích cực như người dân xếp hàng chờ đèn tín hiệu, đi đúng làn đường tại các tuyến phố trọng điểm ngày càng trở nên phổ biến.


Người dân chấp hành nghiêm túc luật giao thông nhờ hiệu quả từ Nghị định 168/2024.

Nỗ Lực Của Lực Lượng CSGT Trong Việc Thực Thi Luật

Để đảm bảo hiệu quả của Nghị định, ngay từ đầu năm, lực lượng CSGT đã triển khai kế hoạch cao điểm với sự tuần tra, kiểm soát chặt chẽ và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm. Một ví dụ điển hình là hoạt động của Tổ công tác đặc biệt số 6 tại nút giao Giảng Võ – Láng Hạ (quận Đống Đa) vào sáng ngày 20/1/2025. Tại đây, nhiều trường hợp vi phạm như không đội mũ bảo hiểm, chở hàng cồng kềnh, hoặc đi xe máy vào làn buýt BRT đã bị xử lý nghiêm.


Lực lượng chức năng xử lý các trường hợp vi phạm tại nút giao Giảng Võ – Láng Hạ.

Trong số các trường hợp bị xử phạt, đáng chú ý là hai tài xế xe ôm công nghệ. Anh P.V.P. (34 tuổi), bị phạt 700.000 đồng vì đi vào làn xe buýt BRT, bày tỏ sự ân hận và cho biết thu nhập mỗi ngày chưa đủ bù đắp chi phí vận hành xe. Tương tự, anh N.V.S. (44 tuổi) cũng bị xử lý vì chở hàng cồng kềnh, giải thích rằng do nhu cầu kiếm thêm thu nhập dịp cuối năm mà anh đã vi phạm.

Kết Quả Đạt Được Và Thách Thức Còn Tồn Tại

Trung tá Vũ Kiên Cường, tổ trưởng tổ công tác đặc biệt, nhận định rằng ý thức chấp hành luật giao thông của người dân đã tăng đáng kể kể từ khi Nghị định 168/2024 có hiệu lực. Các hành vi vi phạm như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều hay không tuân thủ hiệu lệnh cảnh sát đã giảm mạnh. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp vi phạm trong giờ cao điểm, đặc biệt là các tài xế xe ôm công nghệ và thanh thiếu niên.


Tài xế xe ôm công nghệ bị xử phạt do vi phạm quy định về làn đường.

Đại tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng phòng CSGT Hà Nội, nhấn mạnh rằng tình trạng ùn tắc giao thông vẫn là thách thức lớn, nhất là trong dịp cuối năm khi nhu cầu di chuyển tăng cao. Để giải quyết vấn đề này, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp phân luồng, điều tiết giao thông và phối hợp với các đơn vị liên quan để hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông.


Chốt kiểm soát giao thông tại nút giao Giảng Võ – Láng Hạ.

Thành Tựu Về An Toàn Giao Thông

Theo số liệu thống kê từ Phòng CSGT Hà Nội, từ ngày 1/1 đến 14/1/2025, toàn thành phố xảy ra 48 vụ tai nạn giao thông, giảm 10 vụ so với cùng kỳ năm 2024 (tương đương giảm 17%). Trong nửa tháng đầu năm, lực lượng CSGT đã xử lý 12.267 trường hợp vi phạm, tổng số tiền phạt ước tính lên tới 30,5 tỷ đồng. Đặc biệt, có 1.261 trường hợp bị trừ điểm giấy phép lái xe.

Kết Luận

Những kết quả tích cực từ việc thực thi Nghị định 168/2024 cho thấy sự cải thiện đáng kể trong ý thức chấp hành luật giao thông của người dân Hà Nội. Tuy nhiên, để duy trì và nâng cao hiệu quả này, cần sự nỗ lực không ngừng từ cả phía cơ quan chức năng lẫn cộng đồng. Hãy cùng chung tay xây dựng một môi trường giao thông an toàn và văn minh hơn!

Nguồn tham khảo: Dân trí

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *