Từ khi Nghị định 168/2024 chính thức có hiệu lực, tình hình trật tự an toàn giao thông đã ghi nhận những chuyển biến tích cực. Theo Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an), số vụ tai nạn giao thông giảm mạnh trên cả ba tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân chưa nghiêm chỉnh chấp hành luật, đặc biệt là tại các nút giao thông trọng điểm ở Thủ đô.
Những chuyển biến tích cực từ Nghị định mới
Nghị định 168/2024 không chỉ tăng mức xử phạt mà còn bổ sung nhiều quy định nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Đại tá Phạm Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Giao thông, nhấn mạnh rằng nghị định này mang tính nhân văn sâu sắc. Các quy định như nhường đường cho người đi bộ, yêu cầu sử dụng ghế ngồi an toàn cho trẻ em trong ô tô không chỉ bảo vệ quyền lợi của nhóm yếu thế mà còn góp phần xây dựng xã hội an toàn hơn.
Người dân xếp hàng ngay ngắn chờ đèn tín hiệu giao thông tại nút giao Khuất Duy Tiến.
Cùng với việc tăng mức phạt, cơ chế trừ điểm trên giấy phép lái xe cũng được áp dụng. Điều này giúp người dân chủ động hơn trong việc kiểm soát hành vi tham gia giao thông, đồng thời đảm bảo họ vẫn có thể tiếp tục điều khiển phương tiện khi chưa bị trừ hết điểm.
Thực trạng vi phạm giao thông tại Hà Nội
Mặc dù đã có những cải thiện đáng kể, tình trạng vi phạm giao thông vẫn diễn ra tại nhiều khu vực. Ghi nhận vào sáng ngày 4/2, Đội Cảnh sát Giao thông Đường bộ số 7 (Phòng Cảnh sát Giao thông Hà Nội) đã lập chốt kiểm tra trên đường Nguyễn Xiển. Nhiều trường hợp vi phạm như đi ngược chiều, vượt đèn đỏ hay đi lên vỉa hè đã bị xử lý.
Một ví dụ điển hình là trường hợp của anh N.V.K., 22 tuổi, bị phát hiện đi ngược chiều trên đường Nguyễn Xiển. Khi được thông báo mức phạt từ 4-6 triệu đồng cùng với việc trừ 2 điểm trên giấy phép lái xe, anh K. bày tỏ sự hối hận: “Đây là lần đầu và cũng là lần cuối tôi vi phạm như thế.” Anh giải thích rằng do dậy muộn và muốn tránh ùn tắc nên đã chọn cách đi ngược chiều.
Nhiều trường hợp đi ngược chiều bị cảnh sát giao thông xử lý.
Không chỉ riêng anh K., một cô gái điều khiển xe máy biển Thái Nguyên cũng bị phát hiện đi ngược chiều để tránh tắc đường. Cô mong muốn được bỏ qua lỗi vi phạm nhưng cảnh sát khẳng định rằng mọi hành vi đều phải tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp, đặc biệt là những hành vi dễ dẫn đến tai nạn như đi ngược chiều hay vượt đèn đỏ.
Kết quả xử lý vi phạm từ đầu năm 2024
Theo thống kê từ Đội Cảnh sát Giao thông Đường bộ số 7, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã xử lý 127 trường hợp đi ngược chiều, 194 trường hợp vượt đèn đỏ và 39 trường hợp đi lên vỉa hè. Những con số này phản ánh thực trạng vi phạm vẫn còn phổ biến, đòi hỏi cần có biện pháp mạnh tay hơn nữa từ phía cơ quan chức năng.
Một tài xế xe ôm cố gắng bỏ chạy khi phát hiện lực lượng chức năng.
Lời kết và khuyến nghị
Nghị định 168/2024 đã và đang tạo ra những tác động tích cực đối với ý thức chấp hành luật giao thông của người dân. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả bền vững, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm. Mỗi người dân cần nâng cao ý thức trách nhiệm, không chỉ vì bản thân mà còn vì cộng đồng và xã hội.
Hãy cùng chung tay xây dựng môi trường giao thông an toàn và văn minh bằng cách tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật. Độc giả có thể tìm hiểu thêm về các quy định mới trong Nghị định 168/2024 để nắm bắt đầy đủ thông tin và thực hiện đúng luật.
Một số mức xử phạt theo Nghị định 168/2024.
Nguồn: Dân Trí