Chiều 10/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về điều chỉnh chủ trương đầu tư xây dựng sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) phục vụ an ninh, quốc phòng thành cảng hàng không quốc tế cấp 4E và xây dựng tuyến đường từ sân bay này về trung tâm Hà Nội.
Theo báo cáo của Bộ Công an, sân bay Gia Bình được khởi công xây dựng vào tháng 12/2024.
Đây là sân bay chuyên dùng, cấp 3C; phục vụ nhiệm vụ bay huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của Không quân Công an nhân dân, dự bị cho hoạt động bay của Quân chủng Phòng không – Không quân, dự bị cho các cảng hàng không, sân bay trong khu vực khi có tình huống khẩn cấp; định hướng bảo đảm hoạt động của các chuyến bay chuyên cơ phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính khách quốc tế; đồng thời vận tải hàng hóa, hành khách khi có yêu cầu và đủ điều kiện.
Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu tại cuộc họp (Ảnh: Đoàn Bắc).
Sau khi Bộ Xây dựng điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ Công an đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư xây dựng sân bay Gia Bình thành cấp 4E dùng chung dân dụng – an ninh, quốc phòng.
Việc này nhằm mục tiêu giảm tải cho Cảng hàng không Nội Bài trong vận tải hàng hóa, hành khách, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Về tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội, dự án có chiều dài tuyến khoảng 45,6km. Trong đó đoạn qua địa bàn Hà Nội là 14km, đoạn qua tỉnh Bắc Ninh khoảng 31,6km. Với quy mô tương đương 10 làn xe, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 40.300 tỷ đồng.
TP Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh đề nghị chia dự án thành 2 dự án thành phần tương ứng tuyến đường đi trên 2 địa phương; đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT).
Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh Bộ Công an đã chủ động đề xuất và các ý kiến tại cuộc họp đều thống nhất với chủ trương nâng cấp sân bay Gia Bình từ cấp 3C lên 4E, chuyển từ phục vụ an ninh, quốc phòng là chính sang khai thác lưỡng dụng, vừa phục vụ quốc phòng, an ninh vừa khai thác dân sự, phát triển kinh tế – xã hội, đồng thời xây dựng trung tâm logistics tại khu vực sân bay.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc họp (Ảnh: Đoàn Bắc).
Các ý kiến cũng thống nhất với đề xuất chuyển từ đầu tư công sang hợp tác công tư trong xây dựng sân bay Gia Bình theo tinh thần Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.
Đại diện các cơ quan đều khẳng định hoàn toàn có thể bảo đảm an toàn hàng không trong hoạt động của các sân bay trong khu vực.
Theo người đứng đầu Chính phủ, việc xây dựng sân bay Gia Bình cấp 4E lưỡng dụng sẽ bổ sung, hỗ trợ sân bay Nội Bài đang quá tải và không còn nhiều dư địa mở rộng.
“Sân bay này cùng tuyến đường kết nối với trung tâm Hà Nội được xây dựng xứng tầm, hiện đại, đồng bộ, khang trang sẽ góp phần giải tỏa ách tắc giao thông, tạo điểm nhấn cảnh quan, diện mạo mới cho Thủ đô Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh và sẽ là một trong những công trình lớn khẳng định sự phát triển vươn mình, tầm vóc, vị thế đất nước trong kỷ nguyên mới”, Thủ tướng nêu quan điểm.
Nhấn mạnh đây là những công trình rất quan trọng, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an, TP Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan liên quan phải nỗ lực, cố gắng để hoàn thành các công trình kịp phục vụ các hoạt động đối ngoại tại APEC 2027.
Thủ tướng giao các cơ quan khẩn trương xây dựng dự thảo để trình cấp có thẩm quyền về nội dung này.
Source link: https://dantri.com.vn/xa-hoi/xay-san-bay-gia-binh-luong-dung-se-ho-tro-san-bay-noi-bai-dang-qua-tai-20250510201740917.htm