Sau hơn hai năm thi công, nhánh hầm chui đầu tiên (HC1-1) của dự án xây dựng nút giao An Phú đã chính thức hoàn thiện. Đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm tại cửa ngõ phía Đông của Thành phố Hồ Chí Minh, hứa hẹn giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.
Nội dung chính
Thông tin về nhánh hầm chui HC1-1
Nhánh hầm chui HC1-1 có chiều dài 480m, gồm 4 làn xe và được đầu tư với tổng mức 341 tỷ đồng. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông) làm chủ đầu tư.
Vai trò của hầm chui HC1-1
Hầm chui HC1-1 đóng vai trò then chốt trong việc giảm tải áp lực giao thông tại nút giao An Phú. Nút giao này là nơi kết nối các trục huyết mạch như đại lộ Mai Chí Thọ, xa lộ Hà Nội, cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây và cảng Cát Lái.
Tiến độ thi công và hoàn thiện
Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, các công nhân đang hoàn thiện và vệ sinh các hạng mục bên trong hầm chui. Ban Giao thông cho biết, hiện các hạng mục xây lắp cơ bản của hầm chui đã hoàn thiện.
Thách thức trong quá trình thi công
Do điều kiện địa chất phức tạp và mạch nước ngầm tại khu vực thi công, quá trình hoàn thiện hệ thống trạm bơm bị chậm trễ. Hầm có độ sâu gần 20m, khi gặp mưa lớn mà không có trạm bơm hoạt động hiệu quả sẽ dẫn đến ngập úng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng lưu thông.
Nỗ lực hoàn thiện hệ thống trạm bơm
Hiện các đơn vị thi công đang nỗ lực hoàn thiện hệ thống trạm bơm để sớm đưa vào thông xe nhánh hầm chui đầu tiên của dự án nút giao An Phú.
Các hạng mục bên ngoài hầm chui
Bên ngoài hầm chui, hệ thống lan can đã được lắp đặt. Hình ảnh chủ đạo của thành phố được thể hiện trên biểu trưng qua kiến trúc Bến Nhà Rồng, nơi Bác Hồ năm xưa ra đi tìm đường cứu nước.
Hệ thống biển báo cũng đã được lắp đặt ở hai đầu lối vào hầm chui.
Công nhân đang sơn kẻ vạch ở đường dẫn vào miệng hầm.
Mặc dù thời tiết TPHCM những ngày qua khá nắng nóng, tinh thần làm việc của các công nhân tại dự án vẫn không giảm sút.
Tầm quan trọng của nút giao An Phú
Nút giao An Phú là một trong những nút giao có mật độ giao thông cao và phức tạp nhất TPHCM, với khoảng 20.000 xe container đi qua mỗi ngày.
Dự án xây dựng nút giao An Phú có tổng mức đầu tư khoảng 3.400 tỷ đồng. Công trình được thiết kế với 3 tầng, bao gồm hầm chui 2 chiều nối cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ, kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống.
Sau khi hoàn thành, công trình sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực, đặc biệt là trên tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây và đường Mai Chí Thọ về cảng Cát Lái.
Dự án xây dựng nút giao An Phú còn được kỳ vọng trở thành nút giao thông lớn nhất và đẹp nhất TPHCM. Tại mặt đất sẽ xây dựng đảo trung tâm và tháp biểu tượng cùng các hạng mục như hồ nước, đài phun nước, chiếu sáng mỹ thuật. Ngoài ra, các hạng mục tiểu đảo, cầu bộ hành, hệ thống cấp thoát nước, cây xanh, chiếu sáng, hệ thống báo hiệu giao thông… sẽ được xây dựng đồng bộ.
Kết luận
Nhánh hầm chui đầu tiên tại nút giao An Phú đã hoàn thành, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại cửa ngõ phía Đông TPHCM. Với sự nỗ lực của các đơn vị thi công và sự đầu tư lớn từ chính quyền, dự án hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân và nâng cao chất lượng cuộc sống. Hãy theo dõi tiến độ của dự án để cập nhật những thông tin mới nhất về sự phát triển hạ tầng giao thông tại TPHCM.